Bản tin tháng 2

Webinar: Design Stage Performance Modelling

Trong quá trình thiết kế các tòa nhà bền vững, tính chính xác về hiệu suất năng lượng sử dụng ngày càng được yêu cầu cao. Dể đạt được điều này, các kỹ sư – kiến trúc sư cần tuân theo phương pháp lập mô hình hiệu suất có cấu trúc, chẳng hạn như phương pháp trong CIBSE TM54, NABERS hoặc ASHRAE Standard 209.

Trong hội thảo trực tuyến tới đây được tổ chức vào ngày 28 tháng 2, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách đánh giá chính xác việc sử dụng năng lượng vận hành ở giai đoạn thiết kế theo hướng dẫn lập mô hình thông lệ. Chúng tôi sẽ sử dụng TM54 làm ví dụ, tương tự như nhiều hướng dẫn lập mô hình khác được sử dụng trên toàn cầu. Hội thảo trên web sẽ bao gồm:

  • Các nguyên tắc chính của mô hình hiệu suất giai đoạn thiết kế
    Quy trình lập mô hình từng bước ở giai đoạn đầu và giai đoạn nâng cao của thiết kế tòa nhà
  • Hướng dẫn cụ thể phương phápCIBSE TM54:2022

Bạn có thể đăng ký để tham dự hội thảo trên web trực tiếp vào ngày 28 tháng 2 hoặc để nhận bản ghi của hội thảo trên web tại đây.

Mô hình nhiệt động của rèm cơ bản (TM69)

Mô hình hóa rèm một cách chính xác là rất quan trọng để hiểu được tác động của chúng đối với việc sử dụng năng lượng của tòa nhà để chiếu sáng, sưởi ấm và làm mát, cũng như đối với sự thoải mái về thị giác và nhiệt độ của người sử dụng. CIBSE gần đây đã xuất bản TM69: 2022, một Bản ghi nhớ kỹ thuật mới về “Mô hình động của rèm cơ bản”. Ấn phẩm cung cấp hướng dẫn về cách lập mô hình rèm bên trong một lớp cơ bản và thông tin liên quan. Chúng tôi là thành viên của ủy ban đã phát triển ấn phẩm quan trọng này và DesignBuilder được sử dụng để mô hình hóa một số tình huống dẫn đến các kết luận và khuyến nghị.

Là một trong những công cụ được sử dụng rộng rãi nhất để tạo mô hình nhiệt động, khả năng tạo mô hình rèm của DesignBuilder được liệt kê trong Phụ lục F. Trong DesignBuilder, bạn cũng có thể tạo mô hình cho nhiều loại rèm hơn so với các sắc thái một lớp cơ bản có trong TM69, bao gồm Slatted blind, Mành, Chuyển đổi điện sắc và rèm điện sắc SageGlass. Bạn có thể tìm thêm thông tin về mô hình rèm cửa sổ trong DesignBuilder tại đây.

CIBSE sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt TM69 vào Thứ Ba, ngày 21 tháng 2 năm 2023, 11:00 AM – 12:00 AM GMT, nơi một nhóm chuyên gia sẽ thảo luận về hướng dẫn mới được công bố. Họ cũng sẽ chỉ ra cách bạn có thể lập mô hình các khía cạnh của TM69 trong DesignBuilder trong hội thảo trực tuyến. Đăng ký ngay bây giờ để khám phá thêm về bản ghi nhớ kiến thức kỹ thuật mới nhất và cách nó có thể được sử dụng trong công việc của bạn.

Rèm 1

Khóa học quốc tế trực tuyến DesignBuilder

Mô phỏng năng lượng và môi trường tòa nhà (Trực tuyến)
Seiscubos và Instituto Superior de Arquitectura y Diseño đã hợp tác để cung cấp một khóa học trực tuyến chất lượng cao về Năng lượng xây dựng và Mô phỏng môi trường được giảng dạy bằng tiếng Tây Ban Nha. Ngoài mô-đun lý thuyết, khóa học bao gồm một tập hợp các bài tập có hướng dẫn sử dụng DesignBuilder. Không chỉ đơn giản là học các lệnh của phần mềm, khóa học cung cấp hướng dẫn về cách phát triển phương pháp phân tích nhất quán và có ý nghĩa, mang lại cho khóa học một trọng tâm chuyên nghiệp độc đáo. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể tìm thêm thông tin tại đây.
Hội thảo tương tác trực tuyến DesignBuilder Australia
DesignBuilder Australia đang tổ chức một hội thảo tương tác trực tuyến kéo dài hai ngày về các khái niệm cơ bản cũng như nâng cao trong mô phỏng tòa nhà bằng DesignBuilder. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể tìm thêm thông tin tại đây.

TOP TIP : Lập mô hình cầu nối nhiệt lặp đi lặp lại trong mô phỏng

Không thể mô phỏng tác động của cầu nối nhiệt lặp lại trực tiếp trong EnergyPlus, nhưng DesignBuilder cung cấp một giải pháp đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể ước tính các hiệu ứng bắc cầu lặp đi lặp lại bằng cách điều chỉnh độ dày lớp cách nhiệt trong mô hình sao cho giá trị U của cấu trúc khớp với giá trị được tính theo ISO 6946. Dưới đây là tóm tắt về cách thực hiện:

Xác định giá trị U của công trình bắc cầu thực tế sử dụng ISO 6946.
Tính toán độ dày của lớp cách nhiệt cần thiết để đạt được cùng một giá trị U bằng cách sử dụng công cụ Đặt giá trị U.
Điều chỉnh độ dày lớp cách nhiệt phù hợp với giá trị đã tính toán.
Việc xây dựng bây giờ sẽ hoạt động theo một cách rất giống với việc xây dựng cầu nối trong các tính toán thiết kế sưởi ấm và làm mát và trong các mô phỏng. Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể khắc phục các giới hạn của EnergyPlus và dễ dàng ước tính hiệu quả của việc lặp lại cầu nối nhiệt trong kết quả mô phỏng DesignBuilder của mình.

Lưu ý: Việc điều chỉnh độ dày lớp cách nhiệt có thể thay đổi diện tích vùng và thể tích của bạn, tùy thuộc vào “Mẫu quy ước hình học” mà bạn đang sử dụng. Điều đó có thể thay đổi kết quả tính toán trên cơ sở diện tích/thể tích (chiếu sáng, tải HVAC và năng lượng, v.v.), vì vậy bạn phải luôn cân nhắc điều đó khi thay đổi độ dày lớp cách nhiệt. Điều này có thể đặc biệt quan trọng trong các nghiên cứu tối ưu hóa chẳng hạn.

Tin liên quan